Ngôn ngữ hiện tại

Photobucket

Tự bạch



Tôi Đặng Quốc Thư
Sinh ngày: 10/11/1981
Quê: Yên Đồng, Ý Yên, NĐ
Chuyên môn: Toán - Lí
Từ năm 2002 đến nay công tác tại Trường THCS Yên Đồng - Ý Yên - Nam Định
Sở thích: Tìm hiểu về công nghệ thông tin, thích tự học, tự mày mò sáng tạo!
Đã xây dựng gia đình và có 2 con (một trai, một gái).
Liên hệ giao lưu:
Email: quangthu05@gmail.com
hoặc: quangtamthuhang@yahoo.com.vn
Mobile: 0982 843 718
Blog yahoo
BlogSpot

Tài nguyên blog

Ảnh động cho điện thoại



Chúc các bạn vui vẻ !
Quản trị viên Đặng Quốc Thư

Danh sách web hay

Thời tiết-Vàng-Ngoại tệ

Photobucket

Tin tức bóng đá

NGOẠI HẠNG ANH

SERIA - ITALIA

LA LIGA - TÂY BAN NHA

Ai tính nhanh hơn

Trao đổi trực tuyến

Hỗ trợ trực tuyến

Thầy: Đặng Quốc Thư
( +84982843718)
Chat Yahoo

Liên hệ qua Yahoo Messenger

Đăng nhập Email





Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp và phong phú
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Tìm kiếm website

Google
Violet-huongdanguibai

Chào mừng quý vị đến với website của Thầy Đặng Quốc Thư - GV THCS Yên Đồng, Ý Yên, Nam Định

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Tìm kiếm hiển thị ngay trên blog

Xin chờ một lát, đang tải dữ liệu ...
Gốc > Chia sẻ kinh nghiệm >

Phương pháp và các kĩ thuật dạy học tích cực

Phương pháp và kỹ thuật dạy học 
CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 
Các phương pháp đã và đang   thường sử dụng.  ( các phương pháp dạy 
học được GV  linh hoạt  trong  các môn học giúp học  sinh học  tập một 
cách  thoải mái, tự  tin và hiệu quả, phát huy được năng  lực học  tập của 
các em, giúp các em được học và học được.) 
  
1/ Phương pháp vấn đáp, đàm  thoại   sử dụng nhiều  trong các môn  tập 
đọc, kể chuyện, Lịch sử, Địa lí... 
  
2/ phương pháp thực hành( làm mẫu- huấn luyện): Phương pháp này là 
phương pháp được sử dụng nhiều trong các môn học thể dục, Thủ công, 
Kĩ thuật. 
  
3/ Phương pháp thảo luận, đóng vai là phương pháp đặc trưng của môn 
đạo đức. 
  4/ Phương pháp quan sát: Đây là phương pháp đặc trưng trong các môn 
TN-XH; Khoa, Sử; Địa. Các em quan sát các sự vật, hiện tượng thực tế, 
tranh ảnh, băng hình... 
  
5/  Phương  pháp  trực  quan:  (  dùng  kênh  hình,  mô  hình,  vật  thât)   là 
phương pháp đặc trưng trong các môn Lịch sử. Toán .... 
  
6/ Phương pháp động não: Dùng nhiều trong các môn học. 
  
7/ Phương pháp dạy học  lấy học  sinh  làm  trung  tâm: Là phương pháp 
tích cực hóa các hoạt động của người học, giáo viên  tổ chức các hoạt 
động  thông qua hoạt động học. Mọi học sinh cùng được  tham gia hoạt 
động, các em bộc lộ được mính và có cơ hội phát triển. 
  
8/ Phương pháp dạy học qua trải nghiệm: Đây  là phương pháp dạy học 
có tính thực tế cao, giúp cho các em thông qua việc làm cụ thể để tìm tòi 
khám phá kiến  thức. Gv đưa  ra  tình huống; hoặc  trò chơi; hoặc hỏi về 
những kinh nghiệm  sống....,  sau đó Gv cùng HS phân  tích, chia sẻ,  so 
sánh, xử  lí hoặc hồi  tưởng... Gv đặt câu hỏi dẫn dắt đên nội  dung bài học. Phương pháp dạy học này GV nêu câu hỏi dẫn dắt, học sinh rút ra 
kết luận. 
  
9/ Phương pháp dạy học  theo hợp đồng: Đây  là phương pháp dạy học 
mà HS làm việc theo một gói các nhiệm vụ trong thời gian nhất định. 
  
10/ Trò chơi. 
CÁC KĨ THUẬT DẠY HỌC 
  
1/Kĩ thuật các mảnh ghép: 
 
Là kĩ thuật tổ chức hoạt động hợp tác: 
 
  
Ví dụ: Khi dạy bài câu đơn - câu ghép. Vòng 1 :  Cho 3 nhóm thảo luận 3 nội dung: 
Thế nào là câu đơn, cho ví dụ và phân tích thành phần câu? 
Thế nào là câu phức, cho ví dụ và phân tích thành phần câu? 
Thế nào là câu ghép, cho ví dụ và phân tích thành phần câu? 
Vòng 2: Cả 3 nhóm cùng thảo luận nội dung: 
Câu đơn và câu ghép khác nhau như thế nào? Cho ví dụ minh họa. 
  
2/ Kĩ thuật khăn trải bàn: 
  
 
  
Từng HS ghi ý kiến của mình sau đó  trao đổi  , tổng hợp và thống nhất 
chung một ý kiến và ghi vào ô giữa.   
3 / Kĩ thuật công đoạn: 
 
Gv chia nhỏ nội dung của bài, mỗi nhóm một nội dung để thảo luận. Ví 
dụ: Khi dạy bài : Không khí gồm những thành phần nào( Khoa 4) 
  
Nhóm  1,2  :  Làm  thí  nghiệm  chứng minh  không  khí  có  2  thành  phần 
chính  là khí ô xi duy  trì  sự cháy và khí ni-tơ không duy  trì duy  trì  sự 
cháy. 
Nhóm 3, 4: Làm thí nghiệm chứng minh không khí có hơi nước. 
Nhóm  5;6  :  Làm  thí  nghiệm  chứng  minh  không  khí  có  chứa  bụi,  vi 
khuẩn... 
Qua các  thí nghiệm của các nhóm chứng  tỏ không khí chứa ôxi, ni  tơ, 
hơi nước, bụi, vi khuẩn... 
Kĩ  thuật mang  tính hợp  tác  rất cao: Ví dụ Gv đưa  ra 5 nội dung cho 5 
nhóm,  từng  nhóm  thảo  luận  và  ghi  ý  kiến  sau  đó  chuyền  đi  cho  các 
nhóm khác bổ sung ý kiến, lần lượt các nhóm đều được bổ sung đủ 5 nội 
dung GV đưa ra cho 5 nhóm. Từng nhóm lên báo cáo và chất vấn, hoặc 
thống nhất các ý  kiến của các nhóm bạn.   
4/ Kĩ thuật xoay ổ bi: 
 
-         Xếp 2 vòng tròn (trong và ngoài): Số lẻ đứng vòng trong, số chẵn 
đứng vòng ngoài. 
-         Vòng trong đứng yên vị trí, vòng ngoài xoay lần lượt từng số (đối 
diện từng cặp trong ngoài). 
  
5/ Kỹ thuật hình tháp (bông tuyết) 
 
-         Nhóm đôi thảo luận – thảo luận chung nhóm lớn. 
-         1 nhóm lên trình bày, các nhóm đều  treo bảng dò theo, nếu tùy ý 
thì đánh dâu (P) 
-         Sẽ lấy được ý chung nhất (là những ý các nhóm trùng nhau) 
  
6/ Mạng ý nghĩa: 
-         Dùng dạy Tập đọc. -         Dùng dạy Tập làm văn. 
  
 
(Nguồn : BP chuyên môn TH - PGDĐT.TB) 
 

Nhắn tin cho tác giả
Đặng Quốc Thư @ 11:13 03/07/2011
Số lượt xem: 709
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến